my first blog...



well, actually di e2 ang una ko..
kc my ngawa n ko s blog ko sa fs..
pero d2, e2 ang una ko..

doon sa unang blog ko..
i posted my favorite article about break ups..

hindi nman ganun ksma ang break up sa mga
taong di pa kasal.. kasi bata p nman sila..
there's so much in this world to discover..
hindi nman kailangang umikot sa isang tao lang umikot ang buhay mo..
sometimes it's better to be alone than be with someone who doesn't see your worth..
habang di ka pa kasal dapat ienjoy mo na ang buhay..
kasi ang panget nman kung kelan kasal ka na dun ka pa maghhanap ng ikakaenjoy mo...
dahil pag nagpakasal ka na.. dapat alm mo n sa sarili mo na mdami kang igigive up para sa pamilyang bubuuin nio ng asawa mo..

una, ang pakikipag fling sa iba... aba, makuntento ka na sa asawa mo.. kya nga kau kinasal e. ksi sb mo mahal mo sya.. may nagmmhal bang nghhanap p ng iba.. sa pagkakaalam ko kung kuntento ka na sa partner mo.. wla ng dahilan para maghanap ka pa ng iba.

pangalawa, ok lang lumabas ka with ur friends, pero di n tama n umasta ka p din na kala mo single k pa din.. hindi na pwede ung every day ksma mo p din ang kaibigan mo..

pangatlo, kailangan mo ng mas maging siryoso sa buhay at trbaho.. dahil may mga anak ka na na dapat isipin. hindi na pwede ung kahit anong trabaho nalng, basta kung san ka masaya..
helo?! pano nman kung ung trabahong un e halos barya lang ang kinikita mo, maawa ka nman sa mga magigin anak mo db..

pang-apat.. dapat bago ka gumawa ng dcsyon.. hindi lang kaligayahan at mararamdaman mo ang iisipin mo..
dapat mo na ding isaalang alang ang mararamdaman ng mga anak mo..

kya bago ka magpakasal.. isipin mo muna, handa ka na ba? kaya mo na ba? mahal mo ba tlga ung papakasalan mo? madaming dapat pag isipan bago magpakasal..
para sken.. hinding hindi ako magpapakasal hnggat di ko pa kya.. at kung di pa ko sigurado dun sa tao..

kasi aukong dumating ung time na kung kelan kasal na kme.. dun pa nmen maiicp na di nmen tlga mahal ang isa't isa.. at dun nmen maicp na di pla ganung buhy ang gs2 nmen..

aukong maranasan ng mga magiging anak ko ung naranasan ko..
mahirap ung lumaki kang masayang pamilya kau,
tapos pag gising mo sira na pla..
nakakabigla.. pero mas lamang ung sakit..

sakit na umaasa kang masaya at ok ang pamilya nio..
pero kabaligtaran pla ang lhat..
sana hindi na nila pinaranas na masya kme..
para hindi na dumadating ung oras na hinahanap hinap ko un..

mhirap magkaron ng broken family..
ung tipong naglalakad ka sa mall.. makakakita ka ng pamilyang masaya..
ng buong pamilya..

habang ikaw.. pinipilit na ipakitang aus lang,.

kya kau.. enjoyin nio muna ang buhy..
hayaan niong nrransan nio ngaun ang iba't ibang relasyon..
mag enjoy na kau sa tropa mo nio ngaun plang..

para pag dumting ung time n gusto nio ng magkapamilya..
handa na kau..

at please lang.. kung bubuo kau ng pamilya.. siguraduhin nio lang na hindi nio sisirain un..

dahil hindi nman kau ang pinakamaaapektuhan e..
ang mga anak nio..

4 comments:

Welcome to blogger, Bianca! :)

Sa totoo lang, may point ka sa post mo. Let's enjoy life! At dapat, let's celebrate our individuality dahil mas masaya kadalasan ang maging alone ka in your life and it lessens the headache.

Ang dapat lang, ienjoy mo ang pagiging single mo para kapag you tie the knot with someone, you know that you don't have any regrets.

May 7, 2009 at 1:37 AM  

welco0me sa mundo ng magulang pagsusulat.... musta na? hmmmm nice.... galing mong mag sulat ahhh... full of emotion.... tulungan kitang ipromote ang blog mo if okay lang sa iyo...

if may mga tanong ka bout kung paano mapapaganda ang blog mo just ask me although may bayad..... isang coke sakto... hahahahaha add na kita huh

May 7, 2009 at 4:35 AM  

welcome sa blogging world. XD

May 10, 2009 at 8:36 PM  

chase.. dmi ko n kxe nkitang marriage na nauwi lang s hiwalayan..hlimbawa nlng ang parents ko.. kya gs2 ko lang ipaalam s lht na di biro ang pagppkasal..dapat sure ka n s srili mo n xa n tlga habang buhy db..

saul krisna.. tnx s s papuri..pano b aucn 2?nlilito p din kc tlga ako e...

robnuguid14.. tnx po s pagwelcome... : )

May 11, 2009 at 6:52 AM  

Newer Post Home